Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Nguồn gốc ra đời của những đôi giày trượt patin

Trượt patin ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ, nhưng đã khi nào các bạn đặt câu hỏi đôi giay patincó từ bao giờ và ai đã sang tạo ra nó chưa?

Tên Roller (trong tiếng Pháp, chiếc giày với một hàng 4 bánh dọc ở phía dưới) còn tên Skate (trong tiếng Anh). Tên Patanh (trong tiếng việt, thực ra từ này cũng có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Trong tiếng Pháp – Patin có nghĩa là một chiếc giày với 4 bánh phía dưới được xếp theo hàng ngang, mỗi 2 bánh).
Theo các tài liệu được ghi lại: vào khoảng thế kỷ 18, Sam Nieswizski đã trình bày với mọi người một phát minh, việc gắn những bánh xe vào dưới một chiếc giày theo một hàng dọc. Chiếc Rolller đầu tiên này được phát minh dựa trên ý tưởng những đôi giày trượt băng (những đôi giày có gắn một mảnh sắt ngang, lưỡi dao ở phía dưới để trượt trên băng) đã xuất hiện từ rất lâu và khá quen thuộc với người dân Châu Âu. Ông được coi là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về Roller – một đôi giày có khả năng di chuyển trên mặt đất như một đôi giày trượt băng có khả năng di chuyển trên mặt băng. Cũng có nhiều người cho rằng đó là phát minh của một người Hà Lan, nhưng trên thực tế thì không có một tài liệu nào ghi lại sự việc này.
Vào khoảng năm 1760 ý tưởng về một đôi giày có thể chạy được trên mặt đất cứng dựa trên ý tưởng của đôi giày trượt băng mới trở thành hiện thực. Một người Bỉ John Joseph Merlin (1735 – 1803) đã thực hiện một đôi Roller với cấu tạo gồm những bánh tròn bằng kim loại, chúng được gắn với đôi giày bằng một giá đỡ và gắn bằng gỗ.
Khoảng một thời gian sau đó, Typer đã đưa ra một số cải tiến nhỏ cho Roller nhằm tăng hiệu năng, tốc độ, sự an toàn…Những cải tiến được ghi nhận :
- Việc xếp dọc một hàng 5 bánh dưới mỗi chiếc giày trượt (5 bánh này có kích thước khác nhau).
- Đằng trước và đằng sau có một móc sắt được dùng để phanh và giữ thăng bằng.
Nó được coi là khuôn hình chuẩn đầu tiên cho những đôi Roller của chúng ta ngày nay.
2) Lịch sử phát triển của Roller trong thế kỷ 18.

Trong suốt thế kỷ 18 đã có một loạt các ý tưởng nhằm cải tiếng để nâng cao hiệu năng và sự dễ sử dụng của Roller.
Năm 1789 một người Pháp – Maximiliaan Lodewijik Van Lede đã đưa ra một ý tưởng khá mới mẻ đến mức kỳ quặc. Một đôi Roller chỉ với 2 bánh được xếp dọc cách nhau một khoảng.
Khoảng năm 1819, Petibled đưa ra ý tưởng một đôi Roller với 3 bánh được xếp dọc phía dưới và ý tưởng hoàn thiện về một chi tiết cho phép người ta có thể dễ dàng phanh thắng Roller lại khi nó đang chạy ở tốc độ cao. Đó là một cho tiết làm bằng chất dẻo có độ ma sát lớn, được gắn ở đế của giày trượt. Khi Roller đang chạy ở tốc độ cao, nó cho phép người sử dụng có thể giảm tốc độ và dừng lại theo ý muốn của họ (thời đó các kỹ thuật chưa phát triển, chúng ta sẽ bàn thêm về các kỹ thuật phanh ở một thời điểm khác).

Phát minh của Petibled đã nhanh chóng được phổ biến rộng rãi và sau này nó được áp dụng vào rất nhiều trong những quá trình biến đổi sau này của Roller cho đến đôi Roller ngày hôm nay chúng ta vẫn sử dụng.
Những vật liệu chủ yếu để làm ra những đôi Roller của thế kỷ 19 là gỗ, đồng thau…Nên chúng không có hiệu năng cao.
3) Sự ra đời của giày Patin truyền thống.
Năm 1863 một người Mỹ – James Leonard Plimpton đã đưa ra ý tưởng sử dụng những trục xe. Ông gọi phát minh của mình với cái tên “Rocking Skate”. Chiếc Patin này gồm 4 bánh bằng gỗ, được gắn dưới 2 trục quay. Độ nghiêng của Patin phụ thuộc vào 2 trục quay trên mỗi chiếc Patin. Ưu điểm của loại giày patin này là hạn chế được sự mài mòn của các bánh với mặt tiếp xúc và của bánh với trục quay (tốc độ mòn của bánh Roller nhanh mòn kinh khủng). Để giảm sự mài mòn của các bánh với trục quay, anh ta còn thêm vào những vòng tròn đệm bằng đồng ở mỗi trục quay (tiếng việt mình gọi chi tiết này là bạc lót) và sử dụng them dầu bôi trơn ở những điểm được cho là chóng bị mài mòn. Plilmpton sau này đã trở lên giàu có nhờ phát minh của mình. Đây chính là đôi Patins mà chúng ta thấy cho đến ngày hôm nay.
4) Sự ứng dụng trục bi vào Roller và Patin.
Có thể nói đây là một trong những ý tưởng tuyệt vời nhất được đưa vào ứng dụng trong Roller. Nó giúp những đôi Roller lướt êm ái và nhẹ nhàng hơn những thế hệ trước của chúng rất nhiều (thế hệ mà các bánh Roller được làm bằng gỗ, sắt, đồng thau…) .
1852 một người Anh – J.Gidman tiếp tục đưa ra ý tưởng sử dụng trục bi cho Roller nhằm nâng cao hiệu năng của chúng. Nhưng phải đợi đến 30 năm sau, một đôi Roller sử dụng các trục bi theo như ý tưởng của J.Gidman (không hiểu sao lại lâu như vậy  ?). Cũng như ý tưởng phát minh ra Roller người ta cho rằng ý tưởng vòng bi đã được phát minh ra trước đó. Người ta cho rằng vào khoảng thế kỷ 15, thời kỳ văn hoá phục hưng. Léonard de Vinci đã chế tạo được vòng bi trong phòng thí nghiệm của ông. Thậm chí các khái niệm về vòng bi còn được xuất hiện trước đó.
Mua giày trượt patin tại : www.toiyeupatin.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét